Nỗi lo công nghệ sau thu hoạch
Nhận thức được tầm quan trọng của các doanh nghiệp (DN) đối với phát triển nông nghiệp, xác định thu hút đầu tư tư nhân là giải pháp quan trọng, cùng chính sách hỗ trợ để đưa ngành nông nghiệp phát triển giai đoạn mới, vừa qua Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát dành cả ngày gặp gỡ DN nông nghiệp trong và ngoài nước để lắng nghe tâm tư doanh nhân.
Đầu ra bấp bênh
Bộ trưởng Cao Đức Phát khái quát ngành nông nghiệp năm 2014 với tốc độ tăng trưởng GDP 3,3%; nhiều mặt hàng nông - lâm - thủy sản hàng đầu thế giới, với tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2014 gần 31 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2013 và tăng gần 3 lần so với năm 2006, khi Việt Nam chưa gia nhập WTO. Thặng dư thương mại 9,5 tỷ USD, tăng 7,7% so với 2013. 10 sản phẩm đạt trên 1 tỷ USD và xuất khẩu đến 160 nước và vùng lãnh thổ.
Bà Đinh Kim Huyền, doanh nhân Việt kiều tại Canada cho rằng, chúng ta tự hào là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu nhưng đó mới là xuất thô, chưa có thương hiệu nên rất khó nhận biết hay tìm mua mặt hàng nông sản Việt trên thị trường các nước, nhất là những nước phát triển. Như mặt hàng gạo, hầu hết người tiêu dùng Canada chỉ biết gạo Thái Lan. Với trái thanh long, khi xuất sang Canada, do chưa được bảo quản tốt, nhiều trái bị hư, không sử dụng được phải mang ra bán đổ đống ngoài đường. Ở Canada, nông sản bán với giá cao, như một cọng quế giá 10 USD, trái xoài cát 30 USD, nải chuối sứ từ 40 USD… Nếu cải thiện vấn đề bảo quản, việc khai thác thị trường sẽ mang lại lợi nhuận khá hơn cho đất nước và nông dân.
Chế biến sản phẩm mít tại Vinamit (Bình Dương).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét