Có thật đường Thái Lan rẻ do chính sách?
Trước đây, hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) luôn cho rằng sở dĩ đường nhập lậu từ Thái Lan về Việt Nam có giá rẻ hơn đường sản xuất trong nước là do chính sách bảo hộ của Chính phủ Thái Lan.
VSSA khẳng định sản xuất đường ở Thái Lan được chính phủ giám sát kỹ càng theo chỉ tiêu hạn ngạch quota A, quota B và quota C.
Trong đó, loại đường quota A được nhà nước Thái bảo hộ, dùng để tiêu thụ nội địa với giá cao. Loại quota B được cấp phép cho xuất chính ngạch. Còn quota C là loại doanh nghiệp Thái sản xuất thêm ra dư thừa nên doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm tiêu thụ, và do họ đã có lãi từ chính sách bảo hộ nên loại đường này họ bán lậu theo đường tiểu ngạch qua các nước với giá rất rẻ.
Do đó, mặc dù đường Thái có giá thành sản xuất thấp, nhưng do chính sách bảo hộ nhằm giúp nông dân và doanh nghiệp sản xuất đường có lợi nhuận, nên người dân Thái và các doanh nghiệp sử dụng đường chế biến thực phẩm phải mua với mức giá cao hơn nhiều lần so với các nước trong khu vực.
Giá đường trong siêu thị Big C ở thủ đô Bangkok thấp hơn 2.000 đồng/kg so với giá bán lẻ trong siêu thị ở Việt Nam. Ảnh: Hoàng Bảy
0 nhận xét:
Đăng nhận xét