Phân bón, phân bón npk, phân bón 1 lần, phân viên nén, phân viên nén, phân con lười

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Con đường nâng cao vị thế cà phê

Từ khi những cây cà phê đầu tiên bén rễ trên cao nguyên Đăk Lăk mở đầu lịch sử phát triển một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, cà phê ngày nay đã trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực và là niềm tự hào của người dân nơi đây. Vị thế ấy, không phải loại nông sản nào cũng dễ dàng có được…

Khẳng định thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột

Với diện tích khoảng 200.000 ha, sản lượng hằng năm đạt khoảng 450.000 tấn, giá trị xuất khẩu 500-600 triệu USDĐăk Lăk không chỉ được biết đến là thủ phủ cà phê của Việt Nam mà cà phê nơi đây còn kết tinh phẩm vị thơm ngon đặc biệt, được người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng. Cà phê Đăk Lăk hiện đã chiếm 50% sản lượng cà phê cả nước và có mặt tại thị trường của khoảng 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, góp phần vào thành tích đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu của Việt Nam. Trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, sản phẩm cà phê Việt Nam nói chung và Đăk Lăk nói riêng đang có thêm cơ hội để mở rộng thị trường, cạnh tranh bình đẳng với cà phê của các quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, sự cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt và mỗi một sản phẩm phải tự tìm cho mình một hướng đi, một chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới có yêu cầu cao về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm tích hợp cả những giá trị xã hội và môi trường. Và dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển đầy thách thức của ngành cà phê Đăk Lăk đó là năm 2005 được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận và cấp đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa (chỉ dẫn địa lý) mang thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột.

Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột khẳng định, hiện Đăk Lăk có 10 doanh nghiệp (DN) được cấp quyền sử dụng CDĐL Buôn Ma Thuột, với tổng diện tích trên 15.000 ha, sản lượng đăng ký hằng năm trên dưới 46.000 tấn. Hiện nay, tuy chỉ mới có Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đăk Lăk bước đầu đưa cà phê nhân có CDĐL Buôn Ma Thuột bán trực tiếp cho những nhà rang xay ở các thị trường Nhật Bản, Ukraina, Bosnia, Rumani, Bỉ… với giá trị tăng thêm đạt khoảng 40-60 USD/tấn, nhưng cũng là một bước đi thành công với những nỗ lực lớn lao của DN  trong quá trình khẳng định thương hiệu. Ông Lê Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đăk Lăk cho biết, việc tìm kiếm thị trường cho cà phê có CDĐL là không hề dễ dàng. Hiện Công ty đang tiến hành gắn logo CDĐL Cà phê Buôn Ma Thuột lên sản phẩm cà phê bột, đây cũng là một trong những giải pháp góp phần đắc lực trong việc quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột.

Nông dân huyện Krông Pak thu hoạch cà phê. Ảnh: Lê Ngọc
Read more »

0 nhận xét:

Đăng nhận xét